Chế độ dinh dưỡng cho các bé mầm non

 Khi trẻ bắt đầu đến lớp là lúc chế độ dinh dưỡng cho trẻ được thay đổi theo thực đơn ăn uống ở trường.Hơn nữa, trẻ cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ hơn để đảm bảo các hoạt động ở trường và ở nhà.

Thức ăn đảm bảo dinh dưỡng

Ở lứa tuổi mầm non cần cung cấp đầy đủ chất để tránh trẻ suy dinh dưỡng. Tuy nhiên trẻ cũng không nạp quá nhiều năng lượng lại gây béo phì. Vì vậy, bữa ăn của trẻ cần phải được đảm bảo đầy đủ 4 nhóm đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất.

Thức ăn tinh bột đảm bảo có mặt trong 3 bữa chính và một số bữa phụ của bé. gồm cơm, khoai tây, khoai lang, mỳ và những thức ăn từ bột mỳ như bánh mỳ, bánh ngọt… Trong ăn uống hàng ngày, rau có vai trò đặc biệt quan trọng với trẻ.

dinh-duong-cho-be-tuoi-mam-non-1

 

Chế độ dinh dưỡng cho các bé mầm non

Hãy cho bé ăn các món ăn từ bốn nhóm thực phẩm bổ dưỡng mỗi ngày:

Thực phẩm giàu tinh bột (hydrate-cacbon)

Ngũ cốc, mì ống, gạo, khoai tây, khoai lang, khoai mỡ, chuối và bất cứ loại thực phẩm nào làm từ bột như bánh mì, bánh quy giòn, bánh nướng, bánh trứng nướng…

Trái cây và rau cải

Trẻ nhỏ có thể mất một thời gian để học cách ăn rau cải. Hãy cho trẻ ăn kèm trong mỗi bữa ăn để trẻ biết rằng rau cải luôn là một phần của bữa ăn bình thường. Cắt nhỏ trái cây cho trẻ cầm trên tay để ăn dễ dàng hơn và thường xuyên cho trẻ ăn trái cây như bữa phụ, ăn nhiều rau và trái cây xanh sẽ tránh được bé bị táo bón đó.

Thực phẩm giàu chất sắt và protein

Cho trẻ ăn một hoặc hai bữa mỗi ngày, gồm thịt, cá, trứng, các loại hạt và đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen… Chọn xúc xích, thịt viên và bánh mì kẹp thịt có hàm lượng thịt nạc cao và hàm lượng muối thấp.

Sữa tươi, pho mát và sữa chua

Hãy cho trẻ ăn những thực phẩm này khoảng ba lần một ngày. Các sản phẩm từ sữa cung cấp nhiều canxi cho xương phát triển, nhưng rất ít chất sắt. Không nên cho trẻ uống quá 350ml sữa trong một ngày. Uống nhiều sữa sẽ làm cho trẻ không muốn ăn các loại thực phẩm khác, nhất là những món có hàm lượng sắt cao.

Chỉ cho trẻ uống nước ép trái cây sau giờ ăn, vì axit trong nước trái cây có thể làm hỏng răng khi trẻ uống giữa bữa ăn hoặc uống nhiều lần trong ngày.