Sức khỏe phụ nữ tuổi tiền mãn kinh

Hầu hết tất cả các phụ nữ khi bước vào độ tuổi 40 trở lên bắt đầu có các chứng rối loạn tiền mãn kinh, nhiều khi các chứng rối loạn khiến cho họ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, cáu gắt … ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và giao tiếp với những người xung quanh.

Xem thêm :

Sức khỏe phụ nữ tuổi tiền mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh thường trải qua sự rối loạn vận mạch, các cơn bốc nóng mặt, vã mồ hôi ban đêm, hồi hộp, khó chịu. Nguyên nhân là cơ thể đang tập quen dần với tình trạng thiếu hụt oestrogen – hoóc môn sinh dục nữ.

Những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh:

– Rối loạn kinh nguyệt: thường xảy ra vào giai đoạn gần mãn kinh với chu kỳ kinh nguyệt không đều. Lượng kinh thường nhiều ở giai đoạn gần mãn kinh rồi ít dần khi chức năng buồng trứng suy giảm và cuối cùng là mất hẳn.

– Rối loạn vận mạch: thỉnh thoảng có cơn bốc nóng mặt, vã mồ hôi ban đêm, hồi hộp khó chịu. Các triệu chứng này kéo dài độ vài năm rồi tự hết, do cơ thể đã quen dần với tình trạng thiếu hụt oestrogen. Tuy nhiên, cũng có người thấy những triệu chứng này nặng hơn sau mãn kinh.

Tâm sinh lý phụ nữ thay đổi: dễ gắt gỏng, suy nhược thần kinh, mất ngủ, mất hứng thú trong quan hệ vợ chồng.

– Âm đạo khô teo gây đau khi giao hợp. Nhiễm trùng tiết niệu và són tiểu do niêm mạc đường tiết niệu cũng bị khô teo. Một số người đi tiểu nhiều lần, tiểu khó vì niệu đạo bị xơ cứng.

sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh

Hậu quả lâu dài của hiện tượng mãn kinh thường xảy ra từ từ cho đến khi xảy ra các tai biến sau:

– Xương mất dần canxi và chất khoáng. Tuy nhiên, phụ nữ mãn kinh ít có cảm giác về loãng xương cho đến khi bị gãy xương không do chấn thương.

– Các tai biến do bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy động mạch vành.

Để đạt được một cuộc sống chất lượng sau mãn kinh, người phụ nữ cần:

– Thực hiện lối sống lành mạch, tinh thần thanh thản, vui tươi.

– Vận động chân tay và trí não thường xuyên.

– Tránh những thức ăn không có lợi cho sức khỏe tuổi tiền mãn kinh, nhất là các loại mỡ động vật, tránh ăn mặn quá hoặc ngọt quá. Nên ăn nhiều rau, quả tươi và các thức ăn chứa nhiều phytoestrogen như đậu hũ, sữa đậu nành, thức ăn chứa canxi như tôm, cua, cá, sữa không béo…

Bia có lợi cho sức khỏe phụ nữ có tuổi

Việc sử dụng bia một cách vừa phải có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Nguyên nhân là đồ uống này giúp tăng hàm lượng cholesterol “tốt” (HDL) trong máu, và tăng hoạt tính của PON – enzyme giúp bảo vệ tim khỏi bệnh mạch vành.

Các nhà khoa học Mỹ tiến hành thử nghiệm trên 9 phụ nữ tuổi 49-62 và 10 nam giới tuổi 45-64. Hằng ngày, trong bữa ăn tối, các ông được dùng 4 cốc bia và các bà dùng 3 cốc. Kết quả thu được sau 3 tuần nghiên cứu là:

– Hàm lượng HDL tăng gần 12% (những nghiên cứu trước đó cho thấy cholesterol tốt này chỉ cần tăng 2% là đủ để giảm nguy cơ bị bệnh tim).

– Hoạt tính của PON tăng 4% ở cuối thời kỳ uống bia.

– Tỷ lệ apolipoprotein A-1(thành phần protein có ích cho tim của HDL) tăng 9% ở cuối thời kỳ uống bia.

Theo các tác giả, cơ chế bảo vệ tim của bia là như nhau ở nam giới khỏe mạnh và phụ nữ tuổi mãn kinh. Các công trình trước đó mới chỉ tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống bia rượu vừa phải và sự giảm nguy cơ bệnh tim ở nam giới.

Báo cáo đăng trên tạp chí Nghiện rượu: Nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm số ra tháng 9.

http://pcc-cleaning.be